CHIẾN LƯỢC ĐẠI DƯƠNG XANH- QUYỂN SÁCH CỦA MỌI MARKETER
Ai là người nên đọc quyển sách này ?
Nếu bạn là người đam mê Marketing hay đơn giản là người đang kinh doanh trong một thế kỉ 21 đầy sự điên rồ, táo bạo thì chắc chắn bạn phải đọc quyển sách này !
Đây có thể nói là quyển sách gối đầu giường của tất cả các Marketer nào thực sự đam mê, tôi cũng từng gặp 3-4 CMO của 1 vài tập đoàn lớn và họ luôn nói về cuốn sách này, lượng kiến thức của cuốn sách này quá lớn và nó không chỉ giúp doanh nghiệp sống sót hay tồn tại nữa mà nó có thể đưa các doanh nghiệp “Từ tốt tới vĩ đại” theo một cách mà chính bạn cũng không thể ngờ tới, nó có thể giúp bạn vượt qua cả những thời kì khó khăn nhất của thế kỉ 21 giống như c0div-19.
Đại Dương Xanh Là Gì ?
Trước khi đọc quyển sách này, bạn nên hiểu thế nào là “Đại dương xanh” bởi vì đây là một sự khác biệt, đột phá trong tư duy Marketing:
- Bạn có thể tạm hiểu ” Đại Dương Đỏ” chính là thị trường đầy sự cạnh tranh, hay còn gọi là 1 mét vuông đất 10 ông đứng chung, vậy thì cuộc chiến ở đây nó cực kỳ khốc liệt. Các doanh nghiệp đua nhau giảm giá, đánh bại đối thủ cạnh tranh, khai thác nhu cầu hiện tại và chấp nhận đánh đổi giữa giá trị mang lại và chi phí bỏ ra. Điều này buộc họ rơi vào cuộc chơi là tăng chi phí hoặc giảm nhân sự ( cốt lõi của doanh nghiệp) để tồn tại, duy trì và rất nhiều doanh nghiệp đã phải đóng cửa, phá sản khi một biến cố ập tới như là codiv-19.
- “Đại dương xanh” ở đây nói về một thị trường chưa tồn tại, phi cạnh tranh, làm cho cạnh tranh trở nên không quan trọng. Tự tạo ra nhu cầu mới, phá vỡ sự đánh đổi giữa giá trị – chi phí và điều chỉnh toàn bộ hoạt động tổ chức nhằm theo đuổi cả chiến lược khác biệt hóa và chi phí thấp.
- 20 năm vừa qua, đã có hàng nghìn sản phẩm mới ra mắt với những nhu cầu mới mà ngay cả khách hàng họ còn chưa hiểu được nhu cầu như điện thoại di động, oto điện Tesla, ứng dụng gọi xe… Một năm lại có thêm hàng trăm sản phẩm với hàng trăm nhu cầu mới được tạo ra, nếu bạn không thay đổi đồng nghĩa với việc bạn sẽ mãi ở “Đại dương đỏ” và luôn đi giải bài toán tồn tại, duy trì.
Tầm quan trọng của Chiến Lược Đại Dương Xanh
Một sự kiện chắc hẳn ai sống trong thế kỉ 21 đều biết tới là ông vua điện thoại di động Nokia từng chiếm giữ thị phần 41% toàn cầu, điều mà khó có một nhà sản xuất điện thoại nào ở thời điểm hiện tại có thể làm được một lần nữa. Nhưng sự sụp đổ của đế chế Nokia khi iPhone xuất hiện cùng với hệ điều hành iOs và trở nên quá thịnh hành, vài năm sau Google cũng bắt buộc phải thay đổi để ra đời hệ điều hành Androi vào năm 2007, chính 2 sự kiện này đã làm ngôi vương của Nokia bị lung lay và sụp đổ hoàn toàn chỉ trong vòng vài năm sau đó dù đã cố gắng tham gia lại vào cuộc chơi.
Một câu chuyện khác khá là hay được đề cập trong quyển sách này là về Cirque du Soleil – một tổ chức xuất khẩu văn hóa lớn nhất Canada. Thực ra đây lại là 1 gánh xiếc đặc biệt với sự đầu tư chiến lược Đại Dương Xanh 1 cách bài bản mà họ có thể bứt tốc doanh số gấp nhiều lần 2 đoàn xiếc nổi tiếng đi trước là Ringing Bros và Bamum & Bailey. Giống như câu nói của tỉ phú Jack Ma: ” Nếu bạn bé nhỏ hãy tập trung vào trí tuệ chứ không phải thể lực”. Cirque biết là nếu họ cạnh tranh trực tiếp với 2 đoàn xiếc đi trước thì họ sẽ không thể nào tồn tại chứ không nói gì tới việc duy trì vậy nên họ đã tìm ra 1 phân khúc khách hàng mới hoàn toàn là người lớn tuổi và họ bán sự trải nghiệm, ngoài ra còn khác biệt hóa ở trong sản phẩm của họ. Còn họ khác biệt như nào thì có lẽ tôi sẽ không nếu ở bài viết này để các bạn có thể đọc và cảm nhận quyển sách một cách tốt nhất !
Lời Kết
Lời khuyên chân thành nhất từ một người đam mê Marketing và kinh doanh thì nếu bạn đang gặp khó khăn trong công việc kinh doanh ở “Đại dương đỏ” mà mãi không tìm thấy lối thoát nào, bạn vẫn đang cố gắng giúp doanh nghiệp tồn tại và không tìm thấy giải pháp nào tốt để bùng nổ doanh số thì hãy đọc quyển sách này !