• Về Chúng Tôi
  • Chính Sách – Điều Khoản
  • Liên Hệ
No Result
View All Result
Tusachtinhhoa Vn
  • Phát triển bản thân
    • Sách Kỹ Năng
      • Hạt giống tâm hồn
      • Luật trí não
      • Luyện nội tâm
      • Dạy con
    • Thái độ sống
    • Nghệ thuật sống
    • Tư duy
    • Truyền cảm hứng
    • Nguyên tắc của cảm xúc
    • Tâm linh
  • Kinh doanh
    • Bí quyết thành công
    • Khởi Nghiệp
    • Chiến Lược Kinh Doanh
    • Marketing & Bán Hàng
    • Quản Lý Nhân Sự
    • Quản Lý Tài Chính
  • TOP LIST
  • VĂN HỌC
    • Truyện Hay
      • Truyện Đam Mỹ
      • Truyện Ngôn tình
    • Văn học nước ngoài
    • Văn học Việt Nam
  • Cafe sách
    • Suy ngẫm
    • Danh ngôn
    • Status Sống Ảo
    • Tiểu sử tác giả
    • Sách nói
  • Tải Sách Hay
Tusachtinhhoa Vn
No Result
View All Result
Home Kinh doanh

Hiệu ứng chim mồi – Tập 3 ( Xuất bản đầu tiên năm 2020 )

Nguyễn Khắc Duy by Nguyễn Khắc Duy
Tháng Mười 28, 2020
in Kinh doanh
0
Hiệu ứng Chim Mồi Tập 3

Hiệu ứng Chim Mồi Tập 3

Chia sẻ trên FacebookChia sẻ trên Twitter

“Hiệu ứng chim mồi” – Cuốn sách quá nổi tiếng trong tủ sách Marketing kể từ 2015 trở lại đây, phải nói là bộ sách này quá ư là nhiều kiến thức. Từ chiến lược cho tới chiến thuật kinh doanh, cuốn sách đã dạy tôi nhiều thứ hơn 4 năm học Marketing tại trường đại học. Có thể bạn không tin nhưng đấy là sự thật !

2 tập trước tôi đã đọc cách đây 2 năm và là 2 cuốn sách về Marketing đầu tiên tôi đọc được. Đây vẫn là bộ sách về Marketing tôi thích nhất từ trước tới giờ, ngay cả khi tôi vừa đọc xong cuốn “Phi lý trí” thì tôi nhận ra là “Phí lý trí” chỉ là một góc nhỏ của “Hiệu ứng chim mồi” mà tôi từng đọc nên tôi chỉ đọc 50% cuốn sách đó và không chiêm nghiệm được quá nhiều.

Một cơ duyên như kiểu định mệnh cuộc đời là cuốn sách này dành cho tôi vậy ! Trông một ngày phải chạy công việc cho công ty phải vào nhà sách để tham khảo giá một vài sản phẩm, tới khi chuyển bị ra về thì một sức hút nào đó dẫn tôi tới kệ sách kinh doanh và tôi gần như đi thẳng tới trước quyển sách “Hiệu ứng chim mồi” tập 3 này.

Tôi bất ngờ bởi vì tôi là một fan của bộ sách mà cũng không hề biết có sự tồn tại của tập 3, tôi đã nghĩ là tác giá Hạo Nhiên – Quốc Khánh đã tạm dừng sau khi viết xong 2 tập hay tuyệt đỉnh trước đó. Một định mệnh đã đến và cuốn sách này hoàn toàn mới khác hẳn 2 tập trước đây. Hãy cùng tôi chiêm nghiệm về cuốn sách này nhé 😉

Hiệu ứng Chim Mồi Tập 3
Hiệu ứng Chim Mồi Tập 3

 

Nội Dung Chính

  • HIỆU ỨNG ÍT-MÀ-CHẤT
  • Hiệu ứng tiến triển ảo – Hiệu ứng chim mồi thời 4.0
  • Hiệu ứng khan hiếm
  • Thủ thuật hình chiếu
  • KẾT LUẬN

HIỆU ỨNG ÍT-MÀ-CHẤT

Đầu tiên ta nên nói tới thí nghiệm “ly kem gây ảo giác” , đây là một thí nghiệm thực sự thú vị khi tiến hành phân tích từ 2 nhóm khách hàng được trải nghiệm 1 trong 2 cô bán hàng kem Haagen Dazs:

  • Nhóm 1, được bán kem thể tích 8oz trong ly có thể tích là 10oz. Nghĩa là hơi lọt thỏm bên trong ly kem 1 chút
  • Nhóm 2, được bán kem 7oz trong ly 5oz. Vậy là chúng ta có thể tưởng tượng nó hơi đầy lên trên 1 chút
  • Nhóm 3, tất nhiên được trải nghiệm cả 2 loại trên cùng một lúc.

Khi được hỏi về mức giá họ sẵn lòng trả cho từng ly kem thì kết quả cũng khá “bất ngờ”

  • Nhóm 1, định giá 1,66$ cho ly kem 8oz
  • Nhóm 2, định giá lên tới 2,26$ cho ly kem chỉ có 7oz
  • Còn nhóm 3 thì Ly kem 8oz có giá là 1,85$ và Ly 7oz chỉ có giá là 1,56$

Suy nghiệm lại tôi nhận ra ngay được áp dụng vô cùng nhiều trong các TVC quảng cáo ( mì gói, bimbim…)  hay đơn giản chỉ là những cốc Cà phê Highland cho tới những quán xôi, quán phở vỉa hè.

Tôi từng ăn 1 quán phở 10 năm với mức giá 15k, cho tới một ngày quán phở k còn bát 15k đó nữa và tôi buộc phải ăn bát 20K của quán ( tất nhiên bát 20k đã có cùng trong menu với bát 15K ngay từ lúc tôi bắt đầu ăn ). Điều khác biệt đấy là tôi ăn bát 20K lại chẳng thể nào ngon được như bát phở cũ của mình, có lẽ bởi vì đựng chung 1 loại bát nhưng sự thay đổi không quá khác biệt.

Hiệu ứng tiến triển ảo – Hiệu ứng chim mồi thời 4.0

Một ứng dụng khá hay trong thời đại 4.0, một trong những kiểu “phễu” hay được áp dụng nhất thời điểm hiện nay của những shop, quán ăn… là tích điểm hay phiếu đổi thưởng. Tưởng chừng việc để lại thông tin đôi khi rất khó đối với khách hàng nhưng qua hiệu ứng này thì bạn có thể học thêm 1 tip để khách hàng dễ dàng đưa thông tin và lại còn tăng tỉ lệ quay lại cửa hàng hơn nữa !

  • Nếu bạn được tặng 1 phiếu đổi thưởng 10 ô mới toanh chỉ được tích điểm một lần thì liệu bạn có quay lại cửa hàng đó đủ để tích điểm nốt 9 lần còn lại trong khoảng trống mênh mông 9/10 ô kia không
  • Còn nếu cửa hàng đưa cho bạn một tờ phiếu 12 ô và bạn được nhận “tặng trước” 2 ô + 1 điểm của buổi hôm đó nữa là bạn đã được 3/12 ô và chỉ cần lấp đầy 3/4 số ô còn lại thôi.

Cùng là 9 ô tích điểm nhưng khi thí nghiệm xảy ra thì loại 2 có tỉ lệ đổi thưởng là 34%, trong khi loại 1 chỉ có 19%. Ngoài ra, thời gian giữa các lần tích điểm loại 2 cũng nhanh hơn loại 1.

Điều này đặc biệt quan trọng gần như sống còn với những ngành dịch vụ bởi CLV ( giá tri trọn đời của một khách hàng ) đôi khi quyết định sự tồn tài của doanh nghiệp của họ.

Và tất nhiên nếu bạn sử dụng hiệu ứng này để xin thông tin khách hàng thì họ sẽ vui vẻ đưa thông tin cho bạn hơn vì họ cảm thấy mình được “ưu tiên” mặc dù ai cũng như vậy mà.

Hiệu ứng khan hiếm

Một hiệu ứng có thể nói là ai trong mảng thương mại điện tử đều đã từng áp dụng, dù ít hay nhiều thì nó luôn đem lại hiệu quả.

  • Shop trên sàn thương mại điện tử, lượng bán ra nhiều + lượng tồn kho ít => Shop siêu uy tín
  • “Đã có 95/100 sản phẩm” được bán ra + chương trình ưu đãi kết thúc sau 5 phút nữa. Chắc chắn bạn đã từng nhìn thấy ở 1 Landing Page nào đó rồi nhỉ vì đây là yếu tố cốt tử của một Landing Page mà ^^
  • Thường xuyên kết thúc ưu đãi trước hạn chót, chiêu này cực kỳ hay áp dụng trên Grab, GoJek, Now… Bởi nó nhắc bạn sau này phải tận dụng ưu đãi ngay khi gửi tới trước khi hết.
  • Đặt giới hạn số lượng sản phẩm một khách hàng được mua, một chiêu cực kỳ hiệu nghiệm kể cả Online hay Offline. Ví dụ: bạn đặt định lượng, một khách hàng chỉ được mua 3 sản phẩm trong đợt sale này. Tin tôi đi, họ sẽ cố gắng mua đủ 3 sản phẩm thì mới thôi ( nếu giá của bạn hợp lý )

Thủ thuật hình chiếu

Bạn đã bao giờ bị khách hàng chê “giá cao” quá, mình mua ở shop này, cửa hàng kia giá rẻ hơn nhiều chưa. Dù bạn biết là bên đó bán sản phẩm không thể nào chuẩn bằng bạn được !

“Thủ thuật hình chiếu” sẽ đưa ra cho bạn một giải pháp để bạn giải quyết vấn đề này một cách cực kỳ hiệu quả mà không làm mất lòng khách hàng.

Ví dụ: Bạn là một người bán mật ong xịn với giá 200k/lít – đối thủ của bạn bán mật ông thường nhưng họ nói là mật ong của họ cũng xịn xò nhưng giá chỉ có 100k/lít.

Wow, khách hàng đi hỏi giá và họ chẳng có quá nhiều chuyên môn như bạn đâu. Tin tôi đi, họ sẽ lựa chọn bên đối thủ dù bạn có giải thích nhiều thì chỉ có 10% cơ hội là họ chịu hiểu.

Giải pháp ở đây là bạn hãy đưa ra một sản phẩm mới – một lựa chọn mới để họ có thể so sánh là mật ong pha, và chỉ cần trả lời khách hàng là “Với giá 100k/lít thì bên em chỉ có mật ong pha chứ không thể nào có mật ong nguyên chất với giá đó được”. Vậy là họ có sự so sánh và nhận thức được đúng mực về sản phẩm, dù họ chẳng phải là chuyên gia

Hiệu ứng này nhiều người sẽ không thích mình bán sản phẩm “kém chất lượng” nhưng thị trường thay đổi đa dạng và chúng ta thay vì luôn chiến đấu với “kẻ thù” thì hãy tạo ra thiên dịch để nó giúp mình giải quyết vấn đề này.

Điều cuối cùng phải nhớ là “Sản phẩm hình chiếu” không phải để sinh ra để nuôi dưỡng mà sinh ra để chết đi !

KẾT LUẬN

Đây chỉ là một nửa góc nhỏ của cuốn sách thú vị này, những thứ tôi chia sẻ tại đây là sự xen lẫn giữa kiến thức của cuốn sách và sự chiêm nghiệm từ góc nhìn của tôi.

Nếu bạn là một người đam mê Marketing hiện đại thì hãy đọc cuốn sách Hiệu ứng chim mồi tập 3 này, bởi nó áp dụng nhiều thứ mới mẻ, cao cấp hơn so với 2 cuốn trước đây. Hãy đọc 2-3 lần để thấu hiểu thật kĩ bộ sách này, kiến thức của bộ sách là một bầu trời kiến thức Marketing lớn tới mức tôi thừa nhận là đa số kiến thức tôi chưa từng được học tại trường đại học dù tôi là sinh viên chuyên ngành về Marketing !

 

Hãy thưởng thức cuốn sách một cách say mê nhất có thể nhé các Marketer !

Tags: hiệu ứng chim mồi
Previous Post

Người đua diều – Vì cậu, cả ngàn lần rồi

Next Post

Tại Sao Thầy Bói Nói Đúng – Lời Giải Tâm Linh Dưới Góc Nhìn Tâm Lý Học

Nguyễn Khắc Duy

Nguyễn Khắc Duy

Xin chào các bạn độc giả của tusachtinhhoa, mình là Duy, một nhân viên Sale có sở thích đọc sách. Với kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực bán hàng, mình đã đọc rất nhiều cuốn sách về kinh doanh, tiếp thị và marketing. Mỗi cuốn sách đều mang lại cho mình những hiểu biết mới và cách tiếp cận khác nhau đối với vấn đề mình đang gặp phải. Vì vậy, mình muốn chia sẻ với các bạn những đánh giá và nhận xét một cách chân thành nhất về những cuốn sách mình từng đọc qua. Hy vọng những chia sẻ của mình phần nào giúp cho các bạn tìm được tựa sách phù hợp nhất với bản thân.

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nội dung chi tiết

  • HIỆU ỨNG ÍT-MÀ-CHẤT
  • Hiệu ứng tiến triển ảo – Hiệu ứng chim mồi thời 4.0
  • Hiệu ứng khan hiếm
  • Thủ thuật hình chiếu
  • KẾT LUẬN

Bài viết hay nhất

  • Truyengihot – Web Đọc Truyện Tranh Online Miễn Phí Lớn Nhất ( Review )

    Truyengihot – Web Đọc Truyện Tranh Online Miễn Phí Lớn Nhất ( Review )

    0 shares
    Share 0 Tweet 0
  • Khi ta thay đổi thế giới sẽ đổi thay – Đời dễ sống hơn bạn nghĩ

    1 shares
    Share 0 Tweet 0
  • Người đua diều – Vì cậu, cả ngàn lần rồi

    1 shares
    Share 0 Tweet 0
  • Đừng lựa chọn an nhàn khi còn trẻ

    0 shares
    Share 0 Tweet 0
  • Ngày Xưa Có Một Con Bò – Thách Đấu với Thói Tầm Thường!

    2 shares
    Share 0 Tweet 0

Bài viết mới

Top Những Bài Thơ Bất Hủ Hay Nhất Mọi Thời Đại 

Top Những Bài Thơ Bất Hủ Hay Nhất Mọi Thời Đại 

Tháng Ba 28, 2023
Thơ Buồn Tâm Trạng Một Mình Hay Nhất Về Tình Yêu Và Cuộc Sống

Thơ Buồn Tâm Trạng Một Mình Hay Nhất Về Tình Yêu Và Cuộc Sống

Tháng Ba 25, 2023
999+ STT Đám Cưới Hay, Ý Nghĩa Tặng Cô Dâu Chú Rể 

999+ STT Đám Cưới Hay, Ý Nghĩa Tặng Cô Dâu Chú Rể 

Tháng Ba 24, 2023
Chùm Ca Dao, Tục Ngữ Hay Nhất Về Tình Yêu Quê Hương Đất Nước 

Chùm Ca Dao, Tục Ngữ Hay Nhất Về Tình Yêu Quê Hương Đất Nước 

Tháng Ba 8, 2023
STT, Cap Buồn tâm trạng về cuộc sống bon chen, bế tắc 

STT, Cap Buồn tâm trạng về cuộc sống bon chen, bế tắc 

Tháng Ba 7, 2023

Tủ Sách Tinh Hoa

Chuyên trang review những cuốn sách hay mới nhất, đủ mọi thể loại sách hay nên đọc

Bài viết mới

Top Những Bài Thơ Bất Hủ Hay Nhất Mọi Thời Đại 

Top Những Bài Thơ Bất Hủ Hay Nhất Mọi Thời Đại 

Tháng Ba 28, 2023
Thơ Buồn Tâm Trạng Một Mình Hay Nhất Về Tình Yêu Và Cuộc Sống

Thơ Buồn Tâm Trạng Một Mình Hay Nhất Về Tình Yêu Và Cuộc Sống

Tháng Ba 25, 2023
999+ STT Đám Cưới Hay, Ý Nghĩa Tặng Cô Dâu Chú Rể 

999+ STT Đám Cưới Hay, Ý Nghĩa Tặng Cô Dâu Chú Rể 

Tháng Ba 24, 2023
  • Bí quyết thành công
  • Blog Chia sẻ
  • Ca Dao Tục Ngữ
  • Cafe sách
  • Câu đố
  • Danh ngôn
  • Hạt giống tâm hồn
  • Kinh doanh
  • Luật trí não
  • Luyện nội tâm
  • Nghệ thuật sống
  • Nguyên tắc của cảm xúc
  • Phát triển bản thân
  • Sách Kỹ Năng
  • Status Sống Ảo
  • Tâm linh
  • Thái độ sống
  • Tiểu sử tác giả
  • TOP LIST
  • Truyền cảm hứng
  • Truyện cổ tích
  • Truyện Đam Mỹ
  • Truyện Hay
  • Truyện Ngôn tình
  • Tư duy
  • VĂN HỌC
  • Văn học nước ngoài
  • Văn học Việt Nam
  • Văn Mẫu

Copyright © 2023 Tusachtinhhoa

No Result
View All Result
  • Phát triển bản thân
    • Sách Kỹ Năng
      • Hạt giống tâm hồn
      • Luật trí não
      • Luyện nội tâm
      • Dạy con
    • Thái độ sống
    • Nghệ thuật sống
    • Tư duy
    • Truyền cảm hứng
    • Nguyên tắc của cảm xúc
    • Tâm linh
  • Kinh doanh
    • Bí quyết thành công
    • Khởi Nghiệp
    • Chiến Lược Kinh Doanh
    • Marketing & Bán Hàng
    • Quản Lý Nhân Sự
    • Quản Lý Tài Chính
  • TOP LIST
  • VĂN HỌC
    • Truyện Hay
      • Truyện Đam Mỹ
      • Truyện Ngôn tình
    • Văn học nước ngoài
    • Văn học Việt Nam
  • Cafe sách
    • Suy ngẫm
    • Danh ngôn
    • Status Sống Ảo
    • Tiểu sử tác giả
    • Sách nói
  • Tải Sách Hay

Copyright © 2023 Tusachtinhhoa